7 Dwarfs helping Santa in the Christmas factory ❄️🎁

              เหล่าผู้ช่วยของซานตาคลอสนั้นนอกจากกวางเรนเดียร์ และเอลฟ์คริสต์มาสแล้ว ยังมีคนแคระคริสต์มาส (The Dwarves Bro') ผู้ช่วยแสนวิเศษที่อยู่ในทีมด้วย โดยตามตำนานกล่าวว่าคนแคระของซานต้ามีทั้งหมด 7 คนและเป็นพี่น้องกัน ในบทความนี้เราจึงตั้งใจพาน้อง ๆ ไปอ่านเรื่องราวอันสนุกสนานของผู้ช่วยตัวน้อยเหล่านี้ พร้อมทั้งตำนานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับที่มาที่ไปและความเชื่อต่าง ๆ หากพร้อมแล้วเราไปทำความรู้จักพี่น้องทั้ง 7 ของซานต้ากันเลย

 พบกับของตกแต่งคริสต์มาสของเราทั้งหมดได้เลยที่นี่!

ทำความรู้จัก 7 พี่น้องคนแคระคริสต์มาส ผู้ช่วยตัวน้อยของซานตาคลอส

              ตามตำนานกล่าวไว้ว่าเอลฟ์นั้นจะทำหน้าที่คอยดูเด็ก ๆ ทุกคน ว่าคนไหนเป็นเด็กดี และคนไหนเป็นเด็กดื้อ จากนั้นจะคอยจดรายชื่อไปบอกซานตาคลอสทุกคืน แล้วจะรีบกลับมาในตอนเช้าทำตัวนิ่ง ๆ เหมือนตุ๊กตา ส่วนซานตาคลอสนั้นเมื่อได้ลิสต์รายชื่อเด็กดีจากเอลฟ์แล้วจะนำรายชื่อไปให้คนแคระ เพื่อตรวจสอบกับจดหมายที่เด็ก ๆ เขียนถึงซานต้าว่าเด็กคนไหนต้องการของขวัญอะไร และรายชื่อในจดหมายนั้นตรงกับรายชื่อเด็กดีที่ซานต้าส่งมาให้หรือเปล่า  

              ดังนั้นจึงเรียกได้ว่าผู้ช่วยตัวน้อยเหล่านี้คือ “ผู้จัดเตรียมของขวัญ” ให้แก่เด็ก ๆ ในวันคริสต์มาสนั่นเอง โดยมีเรื่องเล่าเป็นนิทานคริสต์มาสสืบต่อกันมาว่า ผู้ช่วยทั้งหมดนี้มีอยู่ด้วยกัน 7 คน และเป็นพี่น้องกัน โดยแต่ละคนจะทำหน้าที่แตกต่างกัน ดังนี้

  1. พี่ใหญ่หมวกสีแดง

7 คนแคระผู้ช่วยข้างกายซานตาคลอส กับตำนานที่เล่าขานต่อกันมา - ตกแต่งต้นคริสต์มาส - Macrame by Nicha Blog - Christmas decoration RED

พี่คนโตผู้เป็นหัวหน้ากลุ่ม มีนิสัยเงียบขรึมจริงจัง และตรงไปตรงมา ไว้หนวดยาวใส่หมวกสีแดงทรงแหลมปลายหมวกแขวนหินย้อยบ้านซานต้า (The Christmas Stalactic) อันเล็ก ๆ อันเป็นสัญลักษณ์ของผู้นำ ทำหน้าที่สำคัญคือคอยตรวจสอบรายชื่อเด็กดี และตรวจสอบรายการของขวัญที่เด็ก ๆ ต้องการ

  1. พี่คนที่ 2 หมวกสีขาว

7 คนแคระผู้ช่วยข้างกายซานตาคลอส กับตำนานที่เล่าขานต่อกันมา - ตกแต่งต้นคริสต์มาส - Macrame by Nicha Blog - Christmas decoration WHITE

พี่คนที่ 2 ไว้หนวดยาวเช่นเดียวกันแต่จะใส่หมวกสีขาวแสดงถึงนิสัยอันอ่อนโยนและอ่อนน้อมถ่อมตน อีกทั้งยังเป็นผู้ที่มีความอ่อนไหวง่าย ขี้สงสาร และรู้ใจซานต้าดีเป็นที่สุด หน้าที่ของเขาจะคอยจัดทริปเดินทางให้แก่ซานต้าว่าต้องไปมอบของขวัญให้กับเด็กคนไหนก่อน และจัดลำดับเด็กคนต่อ ๆ ไป เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการทำงานให้แก่ซานต้า

  1. พี่คนที่ 3 หมวกสีน้ำเงิน

7 คนแคระผู้ช่วยข้างกายซานตาคลอส กับตำนานที่เล่าขานต่อกันมา - ตกแต่งต้นคริสต์มาส - Macrame by Nicha Blog - Christmas decoration BLUE

พี่คนนี้ไว้หนวดสั้น ๆ และไม่เคยปล่อยให้ยาวพร้อมกับใส่หมวกสีน้ำเงินเป็นเอกลักษณ์ บ่งบอกถึงพลังอันกระตือรือร้นและไร้ขีดจำกัด และมีสมาธิในการทำงานสูง จึงเหมาะกับหน้าที่ห่อของขวัญ และเมื่อไหร่ที่ลงมือทำงาน พลังงานอันล้นเหลือก็จะทำให้หยุดทำงานไม่ได้เลย แต่เมื่อไหร่ที่เสร็จจากงาน เขาจะกลายเป็นอีกคนที่คอยสร้างความสนุกสนานให้แก่พี่น้อง

  1. พี่คนที่ 4 หมวกสีเหลือง

7 คนแคระผู้ช่วยข้างกายซานตาคลอส กับตำนานที่เล่าขานต่อกันมา - ตกแต่งต้นคริสต์มาส - Macrame by Nicha Blog - Christmas decoration YELLOW

เคยสงสัยไหมว่าของขวัญนับล้าน ๆ ชิ้นซานต้าหามาได้อย่างไร ก็เพราะฝีมือของพี่หมวกสีเหลืองนี่เอง พี่คนนี้มีความฉลาดปราดเปรื่องคิดออกแบบกลไกของเล่นและสิ่งของต่าง ๆ ได้ในเวลาอันรวดเร็ว เมื่อคิดไอเดียได้ก็จะจดและวาดเก็บเอาไว้ ก่อนจะส่งไปให้น้องอีกคนผลิตออกมาเป็นชิ้นของขวัญ เวลาว่างจะชอบงานศิลปะ เช่น ผลิตงานแฮนด์เมด เพื่อตกแต่งต้นคริสต์มาส พร้อมประดับไฟสวยงาม เป็นต้น

  1. พี่คนที่ 5 หมวกสีเขียว

7 คนแคระผู้ช่วยข้างกายซานตาคลอส กับตำนานที่เล่าขานต่อกันมา - ตกแต่งต้นคริสต์มาส - Macrame by Nicha Blog - Christmas decoration GREEN

คือผู้เตรียมของขวัญให้แก่เด็ก ๆ เมื่อได้รับการออกแบบของขวัญจากพี่คนที่ 4 แล้วพี่คนที่ 5 จะเริ่มลงมือหาวัสดุและประกอบเป็นชิ้นของขวัญทันที โดยพลังวิเศษของพี่คนที่ 5 คือความแข็งแรง ความรวดเร็วในการหาวัสดุ และความฉลาดในการดัดแปลงของขวัญต่าง ๆ ที่หาวัสดุไม่ได้ เมื่อประกอบของขวัญเสร็จแล้วจึงนำไปทดลองให้ซานต้าดูว่าใช้งานได้จริง นอกจากนี้ในเวลาว่างพี่คนที่ 5  ยังชอบคิดไอเดียเครื่องประดับคนแคระทั้ง 7 อัน สำหรับวันคริสต์มาสที่สื่อถึงพี่น้องทั้งหมดไปจัดตกแต่งในห้องของตัวเองด้วย

  1. พี่คนที่ 6 หมวกสีส้ม

7 คนแคระผู้ช่วยข้างกายซานตาคลอส กับตำนานที่เล่าขานต่อกันมา - ตกแต่งต้นคริสต์มาส - Macrame by Nicha Blog - Christmas decoration ORANGE

พี่คนนี้จะได้รับหน้าที่พิเศษในการดูแลเครื่องรางซานตาคลอส (Santa's Star) หรือก็คือสร้อยคอของซานตาคลอสที่มีเวทมนตร์วิเศษนั่นเอง พี่คนที่ 6 จะเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญเรื่องการดูแลสิ่งของมีเวทมนตร์ของซานต้าทั้งหมด ทั้งทำความสะอาด ซ่อมแซม และจัดเก็บให้อยู่ในที่ปลอดภัย

  1. น้องเล็กคนที่ 7 หมวกสีชมพู

7 คนแคระผู้ช่วยข้างกายซานตาคลอส กับตำนานที่เล่าขานต่อกันมา - ตกแต่งต้นคริสต์มาส - Macrame by Nicha Blog - Christmas decoration PINK

น้องเล็กคนสุดท้อง ผู้มีอารมณ์ดีตลอดเวลา มีความสามารถพิเศษในการทำอาหารได้ทุกชนิด ทั้งของคาว และของหวาน โดยเฉพาะอาหารของซานต้าที่นิยมรับประทานแต่คุกกี้ และไวน์เป็นประจำ น้องเล็กคนนี้ก็ปรุงออกมาได้อย่างไม่น่าเบื่อ รวมไปถึงยังดูแลทุกคนในทีม ทั้งพี่น้องทั้งหมด เหล่าเอลฟ์ และทีมกวางเรนเดียร์ด้วย ทุกคนจะได้รับประทานอาหารที่ถูกปากอย่างมีความสุข

ตำนานการเกิดขึ้นของเหล่าคนแคระ

              เมื่อเราได้ทำความรู้จักคนแคระของซานต้ากันแล้ว ต่อไปเราจะพาน้อง ๆ ไปทำความรู้จักตำนานและที่มาที่ไปของเหล่าคนแคระ ที่ไม่ใช่ผู้ช่วยตัวน้อยของซานต้ากันบ้าง ว่ามีตำนานเล่าขานอย่างไร โดยคนแคระนั้นนับเป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่พวกเอลฟ์มักจะเรียกว่า “เนากริม” ที่แปลว่า “ผู้ที่จะไม่มีวันเติบโตอีกเลย” ตามตำนานได้กล่าวว่าเหล่าคนแคระทำงานที่เหมือง มีความชำนาญและฉลาดปราดเปรื่องเรื่องงานช่างมากที่สุด มีนิสัยสนุกสนาน กินจุ และชอบตะโกนใส่กัน ที่สำคัญยังเป็นชนเผ่าที่มีความรุ่งเรืองและร่ำรวยมากที่สุดอีกด้วย

              คนแคระสนิทกับพวกฮอบบิทเป็นอย่างมาก และมักจะเรียกตัวเองว่า “คาซัค” มากกว่า “คนแคระ” เพราะชื่อคาซัคคือชื่อที่เทพอาวเล ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งการช่างและงานฝีมือ ตั้งให้แก่เผ่าของพวกเขา โดยพวกเขามีความเชื่อสืบต่อกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษว่า เมื่อเทพอาวเลได้ตั้งชื่อและประทานพลังฝีมือการช่างให้แก่พวกเขาแล้ว เทพอิลูวาทาร์ผู้เป็นมหาเทพ ได้รับเผ่าของพวกเขาเป็นบุตรบุญธรรม แต่มีข้อแม้ว่าพวกเขาจะต้องอยู่ใต้ภูเขา จนกว่าพวกเอลฟ์อันเป็นบุตรคนโตของพระองค์จะตื่นขึ้นมาบนโลก

แต่ในที่สุดพวกเขาก็ยังคงอยู่ในถ้ำ ในเหมือง และใต้ภูเขาเหมือนเดิม แม้ว่าพวกเอลฟ์จะตื่นขึ้นมาแล้วก็ตาม เพราะพวกเขามีความรู้สึกรักงานทำเหมือง และงานช่าง อีกทั้งพวกเขายังอิ่มหนำสำราญและร่ำรวยมีความสุข ด้วยเหตุนี้เองเหล่าคนแคระจึงปล่อยตัวเองให้ไว้หนวดเครายาว เพราะไม่ได้ตั้งใจขึ้นมาบนโลกเพื่อพบปะกับใครนั่นเอง

จบไปแล้วกับเรื่องราวของคนแคระคริสต์มาสทั้ง 7 ของซานตาคลอส พร้อมกับตำนานนิทานเล่าขานถึงประวัติและที่มาที่ไป ซึ่งจะเห็นได้ว่าแตกต่างจากตำนานของซานตาคลอส ซึ่งต้องบอกว่าตำนานทั้ง 2 นี้เกิดคนละยุคสมัยกัน แต่น้อง ๆ ก็สามารถหาชมเรื่องราวต่าง ๆ ได้ในรูปแบบภาพยนตร์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสโนว์ไวท์กับคนแคระทั้ง 7, The Load of The Ring และThe Hobbit ทั้งหมดนี้มีเรื่องราวสนุกสนานของเหล่าคนแคระอยู่มากมาย เตรียมเอาไว้เปิดดูกับครอบครัวในช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่จะถึงนี้ได้เลย และถ้าใครอยากได้ของขวัญ ของตกแต่งวันคริสต์มาสที่เป็นงานฝีมือประณีตสวยงามไม่แพ้คนแคระของลุงซานต้า สามารถเลือกชมคอลเลกชันของตกแต่งต้นคริสต์มาสได้ที่ Macrame by Nicha

 

สโนว์ไวท์กับคนแคระทั้ง 7, การ์ตูนคริสต์มาสนี่!

Leave a comment

Please note, comments must be approved before they are published