Christmas tree decoration trends 2022: beautiful and ecological 🎄

เทรนด์การตกแต่งต้นคริสต์มาสปี 2022 สวยงามและต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อ - Macrame by Nicha Blog 

              ใกล้เทศกาลคริสต์มาสของปี 2022 เข้ามาแล้ว ปีนี้นอกจากจะเป็นยุคแห่งเทคโนโลยีแล้ว ยังเป็นยุคแห่งการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วย ดังนั้นไอเดียการตกแต่งต้นคริสต์มาสในปีนี้ การใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือการใช้วัสดุจากธรรมชาติจึงค่อนข้างมาแรงและเป็นที่นิยม

              โดยการออกแบบและตกแต่งต้นคริสต์มาส หรือสิ่งต่าง ๆ เช่น แจกันดอกไม้ ห้องโถง และบริเวณโดยรอบบ้าน มีหัวใจสำคัญอยู่ที่ “ความสมดุล” อาจจะไม่ต้องถึงกับให้มีความสมมาตรกันพอดีเป๊ะ แต่จะต้องตกแต่งออกมาให้น้ำหนักทั้งด้านซ้าย ด้านขวา ด้านหน้า และด้านหลัง มีความพอดี ไม่หนักหรือหนาแน่นไปด้านใดด้านหนึ่ง จึงจะเกิดความสวยงามในทุกมุมมอง โดยในบทความนี้เราจะมาช่วยกันตกแต่งต้นคริสต์มาสปี 2022 ไปพร้อมกันดังต่อไปนี้

10 ของตกแต่งต้นคริสต์มาสแบบ Eco Style ที่กำลังเป็นที่นิยม

              ด้วยเทศกาลคริสต์มาสได้รับการขนานนามว่า “เทศกาลแห่งแสง” ดังนั้นอย่าลืมประดับดวงไฟคริสต์มาสสีส้มนวลเพื่อเพิ่มบรรยากาศแห่งความอบอุ่นและละมุนสายตาภายในบ้านและรอบบ้านด้วย นอกจากนี้การทำพวงมาลัยเล็ก ๆ จากวัสดุธรรมชาติ เช่น พวงมาลัยดอกไม้สด, พวงมาลัยจากเศษผ้า หรือพวงมาลัยจากกระดาษหลากสี สำหรับใช้เป็นมงกุฎดอกไม้ให้กับเด็กผู้หญิง หรือจะสำหรับคล้องข้อมือสำหรับเด็กผู้ชาย ก็ช่วยเพิ่มบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลองได้เช่นกัน

              และต่อไปนี้จะเป็นเครื่องประดับและของตกแต่ง ที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติอีกทั้งยังเป็นงานแฮนด์เมดที่สวยงาม จากร้านค้าออนไลน์ที่คุณสามารถเข้าไปรับชมภาพผลงานจริงได้ที่ Macrame by Nicha อย่าปล่อยให้ต้นไม้ของคุณว่างเปล่าเรามาเริ่มทำความรู้จักเครื่องประดับต่าง ๆ ไปพร้อมกันเลย

  • ตุ๊กตาซานตาคลอส (The Santa Claus Doll)
 
  • อมยิ้มรูปไม้เท้า (The Candy Can) มี 3 สีให้เลือกสีแดง สีเขียว และสีฟ้า
 
  • อมยิ้มคริสต์มาส (The Christmas Lollipop) มี 3 สีให้เลือกสีแดง สีเขียว และสีฟ้า
  
  • ผลึกเกล็ดหิมะ (The Christmas Snowflake) สัญลักษณ์ที่สร้างบรรยากาศการเฉลิมฉลองภายใต้เกล็ดหิมะที่โปรยปราย
  
  • ลูกบอลคริสต์มาส (The Christmas Ball) สัญลักษณ์ที่เห็นเมื่อไหร่ ต้องถึงคิดถึงเทศกาลคริสต์มาสเท่านั้น
  • พวงมาลัยคริสต์มาส (The Christmas Tree Wreath) ของสำคัญที่ควรมี เพราะนี้คือสัญลักษณ์ที่สื่อถึงความรักที่มีต่อพระเยซู นิยมนำมาแขวนตกแต่งบริเวณประตูบ้าน และที่เก้าอี้รับประทานอาหาร
 
  • ตุ๊กตาหิมะ (The Snowman) เพื่อรักเทศกาลคริสต์มาส ที่ไหนมีหิมะที่นั่นมีเขาแน่นอน
  
  • ระฆังคริสต์มาส (The Christmas Bell) สัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงการเริ่มต้นวันเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส
  
  • ถุงเท้าซานต้า (The Sock of Santa Claus) สัญลักษณ์แห่งความสนุกสนานตื่นเต้น ที่ซ่อนแห่งของขวัญและขนมหวาน
 
  • หินย้อยบ้านซานต้า (The Christmas Stalactic) สัญลักษณ์แห่งฤดูหนาว ที่เกิดจากการรวมตัวกันของเกล็ดหิมะ

เริ่มต้นตกแต่งต้นไม้และบรรยากาศคริสต์มาสปี 2022 เพื่อความสวยงามที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

              ไอเดียตกแต่งต้นคริสต์มาสของเราในปี 2022 นี้ เราจะใช้เทรนด์ตามกระแสเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยการเลือกใช้วัสดุจากธรรมชาติเป็นหลัก ดังนั้นก่อนลงมือตกแต่งห้องโถงหรือพื้นที่อื่น ๆ เราควรวางแผนก่อนว่ามีอะไรบ้างที่สื่อถึงความเป็นธรรมชาติและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง และบรรยากาศของคริสต์มาสควรมีสีสันเป็นอย่างไร ดังนั้นสิ่งที่ควรทำอันดับแรกคือวางแผนและจัดเตรียมวัสดุต่าง ๆ ให้เรียบร้อย ซึ่งไอเดียของเรามีดังต่อไปนี้

  1. ค้นหาวัสดุจากธรรมชาติ เริ่มต้นที่การเตรียมหาวัสดุธรรมชาติที่สามารถหาได้รอบตัวเรา เช่น ฝ้าย, ไม้, หวาย, ต้นสนธรรมชาติ, เทียน, ดอกไม้ และเชือกปอ เป็นต้น
  2. รู้จักสีประจำเทศกาล จะตกแต่งโถงและต้นไม้ให้รับบรรยากาศคริสต์มาส ต้องรู้จักสีประจำเทศกาลอย่างสีเขียว และสีแดง โดยสีเขียวสื่อถึงธรรมชาติและชีวิตกันเป็นนิรันตร์ของพระเยซู ส่วนสีแดงสื่อถึงพระโลหิตของพระเยซูที่ไหลออกมาเพื่อชาวคริสต์ทุกคน
  3. เพิ่มความเชื่อมโยงสักนิด หากบรรยากาศงานเฉลิมฉลองจะมีเพียงสีเขียวและสีแดง ก็ออกจะดูหนักหน่วงไปสักนิด เพราะดังที่ได้กล่าวไปว่าการตกแต่งที่ดี ไม่ว่าจะตกแต่งอะไร หัวใจหลักคือความสมดุล ดังนั้นเราจะเพิ่มความเชื่อมโยงและลดความหนักหน่วงของสีแดงและสีเขียว ด้วยการเพิ่มสีฟ้าหรือน้ำเงิน สีขาว และสีเงินเข้ามา ซึ่งเป็นโทนสีที่สร้างความสมดุล เพิ่มความละมุนให้กับสีอื่น ๆ อีกทั้งยังเพิ่มความหรูหราให้กับสถานที่อีกด้วย
  4. ใส่ความโดดเด่นเข้าไป คุณรู้จักสไตล์ Nordic หรือไม่ สไตล์นี้คือการนำเอาสีเงินและสีทองมาใช้ตกแต่ง ซึ่งสามารถใช้ได้กับทุกเทศกาลและงานสำคัญต่าง ๆ เป็นสไตล์ที่มาแรงสร้างความเป็นเอกลักษณ์ โดยสีเงินและสีทองจะเพิ่มความแวววาวและสะท้อนกับแสงไฟ เช่น หากตกแต่งต้นคริสต์มาสด้วยลูกบอลคริสต์มาสสีทองและสีเงิน จะทำให้ต้นคริสต์มาสดึงดูดสายตา และมีความโดดเด่นมากขึ้นเมื่อสะท้อนกับดวงไฟคริสต์มาส เป็นต้น

เมื่อเราได้วางแผนเกี่ยวกับวัสดุที่ต้องการใช้ และการสร้างบรรยากาศของงานเฉลิมฉลองแล้ว อย่าลืมตกแต่งโต๊ะอาหารคริสต์มาสให้มีความเชื่อมโยงและสอดคล้องกับธีมของบรรยากาศที่เราสร้างขึ้นด้วย จะยิ่งเพิ่มความน่าสนใจและน่าใช้งานเป็นอย่างมาก ที่สำคัญการจัดวางทุกอย่างด้วยความใส่ใจ และเน้นความสมดุลกลมกลืนเป็นหลัก จะช่วยให้คุณสามารถใช้งานพื้นที่แห่งความสุขนี้ต่อเนื่องไปจนถึงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่ได้เลย

เมื่อวัสดุพร้อม ไอเดียพร้อม เรามาเริ่มตกแต่งต้นคริสต์มาสกันได้เลย

              ก่อนจะเริ่มต้นตกแต่งต้นคริสต์มาสแห่งปี 2022 คุณทราบหรือไม่ว่าบริเวณพื้นที่ว่างใต้ต้นคริสต์มาสนั้นควรวางกล่องของขวัญเอาไว้ โดยสามารถวางได้ทั้งกล่องของขวัญแบบมีแต่กล่อง สำหรับใช้ตกแต่งโดยเฉพาะ หรือจะวางกล่องของขวัญสำหรับมอบให้คนที่รักจริง ๆ ก็ได้เช่นกัน การจัดวางเช่นนี้เพื่อลดพื้นที่ว่างเปล่าบริเวณต้นคริสต์มาส และเพื่อสร้างจุดดึงสายตาให้ทุกคนได้มารวมกันอยู่ที่บริเวณนี้ และอีกหนึ่งไอเดียของขวัญคือ คุณสามารถมอบของขวัญที่ไม่ใช่สิ่งของ (Top 15 of best Christmas gift Ideas) ได้ เพราะคำว่า “ของขวัญ” คือการมอบความรักและความปราถนาดีให้แก่คนที่รัก โดยที่ไม่หวังอะไรตอบแทนนั่นเอง และต่อไปนี้คือขั้นตอนการตกแต่งต้นคริสต์มาส

  1. จัดวางต้นคริสต์มาส การจัดวางต้นคริสต์มาสควรเลือกวางที่ห้องโถง เพราะพื้นที่ของบ้าน รวมไปถึงคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่ เมื่อเปิดประตูเข้าไปจะพบกับห้องโถงหรือห้องรับแขกก่อนเป็นอันดับแรก และโดยทั่วไปพื้นที่ห้องโถงจะเชื่อมต่อไปถึงพื้นที่รับประทานอาหารด้วย ดังนั้นห้องโถงจึงเป็นห้องที่เหมาะจะวางต้นคริสต์มาสมากที่สุด
  2. ติดตั้งไฟคริสต์มาส เมื่อจัดวางต้นไม้คริสต์มาสแล้ว ควรติดตั้งไฟคริสต์มาสให้เรียบร้อยเพราะคุณจะได้ทราบทันทีว่า ดวงไฟที่ซื้อมานั้นใช้งานได้จริงหรือไม่ หากเกิดเหตุฉุกเฉินเปิดไฟไม่ได้หรือมีจุดชำรุด จะสามารถนำไปเปลี่ยนที่ร้านได้ทันทีไม่ต้องปล่อยเวลาให้นาน ส่วนการตกแต่งไฟนั้นพยายามจัดให้เป็นระเบียบไม่เกะกะ ไม่วางกองกับพื้นเพราะจะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสะดุดล้มได้
  3. เริ่มตกแต่งเครื่องประดับ หลังจากตรวจสอบและติดตั้งไฟคริสต์มาสเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาของการตกแต่งเครื่องประดับต่าง ๆ ทั้งพวงมาลัยหลากหลายสีสัน ลูกบอลคริสต์มาส ริบบิ้นสายรุ้ง และเครื่องประดับอื่น ๆ หรือสำหรับใครที่ต้องการฝึกประดิษฐ์ของตกแต่งต้นคริสต์มาสด้วยตัวเอง (Top 10 easy DIY Christmas decoration to do at home with your kids) สามารถศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมได้จากช่องทางออนไลน์ ที่สอนวิธีการประดิษฐ์แบบง่าย ๆ และใช้เวลาไม่นาน
  4. คุณพร้อมจะเริ่มงานเฉลิมฉลองแล้ว เมื่อตกแต่งและประดับประดาต้นคริสต์มาสเรียบร้อยแล้ว ที่เหลือคือการเพิ่มเติมบรรยากาศภายในห้องโถง และการจัดโต๊ะอาหารคริสต์มาส ให้สอดคล้องกับธีม Eco Style ที่ผสมผสานความหรูหราที่คุณได้วางแผนไว้ และคุณพร้อมแล้วที่จะเปิดบ้านเพื่อต้อนรับเทศกาลคริสต์มาสที่จะมาถึง

การตกแต่งต้นคริสต์มาสให้สอดคล้องกับเทรนด์ของปี 2022 ที่ประชาชนทั่วโลกหันมาอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และเลือกใช้วัสดุจากธรรมชาติ ที่จะช่วยให้บรรยากาศคริสต์มาสของคุณในปีนี้แตกต่างและโดดเด่นไปจากปีก่อน ๆ อีกทั้งยังมีความทันสมัย และด้วยเนื้อวัสดุจากธรรมชาติจะช่วยให้ต้นคริสต์มาสของคุณดูมีชีวิตชีวามากขึ้น สร้างความประทับใจให้แก่ทุกคนที่ได้มาร่วมงาน และเหนือสิ่งอื่นใดอย่าลืมมอบของขวัญให้แก่ทุกคนที่คุณรัก เพราะคริสต์มาสคือเทศกาลแห่งการให้ การแบ่งปัน และความรัก

Leave a comment

Please note, comments must be approved before they are published