Christmas table decoration ideas you need to know 🍽️🕯️.

          วันคริสต์มาสคือเทศกาลที่ชาวคริสต์รวมไปถึงชาวพุทธในปัจจุบันร่วมกันจัดโต๊ะคริสต์มาส เพื่อเฉลิมฉลองวันคล้ายวันประสูติของพระเยซู ซึ่งนอกจากการตกแต่งบ้านและการจัดโต๊ะอาหารเพื่อเทศกาลคริสต์มาสแล้ว ยังสามารถใช้สำหรับงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงได้ด้วย และเมื่อเป็นเทศกาลพิเศษ

ไอเดียในการจัดบรรยากาศต่าง ๆ จึงมีความพิเศษไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น สีสันที่ใช้ เครื่องประดับหรือของขวัญต่าง ๆ สำหรับไอเดียการสร้างบรรยากาศคริสต์มาสเพื่อเพิ่มความสุขร่วมกัน เรามีตัวอย่างมาฝากดังนี้

ไอเดียตกแต่งโต๊ะอาหารต้อนรับเทศกาลแห่งความสุข คริสต์มาสและปีใหม่

              ไอเดียสวย ๆ “การจัดโต๊ะอาหาร” เพื่อต้อนรับเทศกาลทั้งคริสต์มาส์และปีใหม่ มีอยู่หลากหลายสไตล์ด้วยกัน แต่ไอเดียที่จะแนะนำต่อไปนี้ เป็นไอเดียที่จะช่วยให้การจัดการบ้านและโต๊ะอาหารเพียงครั้งเดียวสามารถรองรับเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองได้ครบ โดยที่ไม่ต้องตกแต่งใหม่

  • Country Style สไตล์เรียบง่ายภายใต้บรรยากาศอบอุ่น เพียงปูโต๊ะอาหารด้วยผ้าฝ้ายหรือผ้าลินิน เน้นโทนสีธรรมชาติออกไปโทนสว่างอย่างสีขาว เพื่อจัดวางถ้วยชามโทนสีคริสต์มาสคือสีเขียวหรือสีแดงได้อย่างลงตัว หากปูโต๊ะด้วยผ้าสีเขียวหรือสีแดงแล้ว จานชามต่าง ๆ ควรเป็นสีขาว อย่าลืมเพิ่มสัญลักษณ์แห่งเทศกาลด้วยการวางต้นคริสต์มาสเล็ก ๆ ที่มุมห้องพร้อมประดับไฟสีส้มนวล เพื่อชูให้ของตกแต่งคริสต์มาสอย่าง ถุงเท้าคริสต์มาส (Santa’Sock), กวางเรนเดียร์คริสต์มาส (Santa’s Deer), ลูกบอลคริสต์มาส และกล่องของขวัญมีความโดดเด่นขึ้นมา
Country Style - ตกแต่งโต๊ะคริสต์มาส Macrame by Nicha Blog - ตกแต่งต้นคริสต์มาส
 
  • Nordic Style เป็นสไตล์ม้ามืดที่มาแรงแซงทุกสไตล์ในช่วงเวลาไม่กี่ปี เพราะความโดดเด่นของสไตล์นี้คือการจัดโต๊ะอาหารที่เน้นสีขาว สีเงิน และสีทองเป็นหลัก เพิ่มความแวววาวให้กับเทศกาลคริสต์มาส อีกทั้งยังใช้ได้กับทุกเทศกาล คุณสามารถปูโต๊ะอาหารด้วยผ้าฝ้ายสีขาวและปูทับด้วยผ้าแถบสีแดงขลิบทอง หรือผ้าแถบสีเงินขลิบทอง จัดวางชุดจานชามสีทองพร้อมชุดช้อนส้อมสีเงิน และประดับบริเวณกลางโต๊ะอาหารด้วยกล่องของขวัญสีขาวผูกริบบิ้นสีทอง ประดับด้วยพวงหินย้อยเล็ก ๆ (The Christmas Stalactic) ผูกปลายด้วยกระดิ่งสีทอง
Nordic Style - ตกแต่งโต๊ะคริสต์มาส Macrame by Nicha Blog - ตกแต่งต้นคริสต์มาส
 
  • Christmas Style เป็นรูปแบบการตกแต่งโต๊ะอาหารแบบดั้งเดิม ที่อบอวลไปด้วยสัญลักษณ์คริสต์มาส ทั้งการปูโต๊ะอาหารด้วยผ้าสีแดงหรือสีเขียว การแขวนพวงมาลัยคริสต์มาสที่เก้าอี้รับประทานอาหาร การจัดวางและตกแต่งต้นคริสต์มาสเพื่อประดับไว้ที่มุมห้อง รวมไปถึงการจุดเทียนสีแดง และใช้ชุดจาน ชาม ช้อน ส้อมสีขาว สีแดง หรือสีทอง
Christmas Style - ตกแต่งโต๊ะคริสต์มาส Macrame by Nicha Blog - ตกแต่งต้นคริสต์มาส

ความเป็นมาของประเพณีการจัดโต๊ะคริสต์มาส

              คริสต์มาสคือเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง ที่เต็มไปด้วยอบอุ่นและบรรยากาศแห่งการแลกของขวัญซึ่งกันและกัน นอกจากนี้คริสต์มาสยังเป็นช่วงเวลาแห่งความเหน็บหนาวหรือการเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างสมบูรณ์ ก่อเกิดเป็นการนั่งรวมกลุ่มกันบนโต๊ะอาหารเพื่อเพิ่มความอบอุ่นไปพร้อม ๆ กับการรับประทานอาหารร่วมกันภายในครอบครัว

              ด้วยเหตุนี้เองจึงเกิดเป็นประเพณีจัดโต๊ะคริสต์มาสเพื่อสร้างบรรยากาศแห่งความอบอุ่นในค่ำคืนอันหนาวเย็น ส่วนประเพณีการมอบของขวัญเกิดขึ้นที่เมือง Saturnalia ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยผลไม้ จึงมีความนิยมนำผลไม้มาแปรรูปเป็นขนมหวาน คุ้กกี้ และค้กแสนอร่อยเ เพื่อมอบเป็นของขวัญให้แก่กันและกัน จนกลายเป็นที่นิยมไปทั่วโลก

ประเพณีการจัดโต๊ะคริสต์มาสได้รับความนิยมสืบทอดกันมานานนับร้อยปี ด้วยจุดประสงค์สร้างความอบอุ่นและสานสัมพันธ์ภายในครอบครัว อีกทั้งยังเป็นการแสดงออกถึงความรักที่ชาวคริสต์มีต่อพระเยซู ในปัจจุบันเราสามารถเลือกซื้อของตกแต่งคริสต์มาสราคาเหมาะสมได้จากช่องทางออนไลน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นชุดเครื่องประดับ ชุดจานชาม และชุดแก้วแชมเปญ

             

Leave a comment

Please note, comments must be approved before they are published