10 การ์ตูนวินเทจสำหรับน้อง ๆ และครอบครัวในเทศกาลคริสต์มาส👪

              ไม่มีเทศกาลไหนที่เหมาะจะนั่งรวมตัวกันและดูการ์ตูนมากเท่ากับเทศกาลคริสต์มาสอีกแล้ว เพราะเทศกาลนี้ตรงกับฤดูหนาวของประเทศไทย และอยู่ในช่วงวันที่ใกล้กับเทศกาลปีใหม่ โดยในวันนี้เราได้นำการ์ตูนมาฝากน้อง ๆ ถึง 10 เรื่องด้วยกัน เป็นเรื่องราวสุดคลาสสิก ที่ปัจจุบันนี้หาซื้อการ์ตูนคริสต์มาสเหล่านี้แทบจะไม่ได้แล้ว เราไปติดตามกันดีกว่าว่ามีเรื่องอะไรสำหรับน้อง ๆ บ้าง

10 การ์ตูนวินเทจสุดคลาสสิก ภาพและเสียงคมชัด

              เหตุผลที่ยกให้การ์ตูนในยุค 2 มิติ คือสุดยอดของความคลาสสิก ก็คือในยุคนั้นการรับชมการ์ตูนของเด็ก ๆ มีช่วงเวลาที่จำกัด คือกำหนดฉายตามช่องโทรทัศน์ และในรูปแบบของวิดีโอ การรับชมการ์ตูนจึงเป็นเหมือนช่วงเวลาทองของเด็ก ๆ ในยุคนั้น ดังนั้นเรื่องราวต่าง ๆ จึงมีเนื้อหาที่ตรงไปตรงมา และสนุกสนาน อย่างใน 10 เรื่องที่จะแนะนำต่อไปนี้ เราได้คัดแบบภาพและเสียงคมชัดมาให้รับชมกัน พร้อมกับลิงก์ที่สามารถกดเข้าไปดูได้เลย

  1. ค่ำคืนก่อนวันคริสต์มาสต์ 1968 (The Night Before Christmas 1968)

ค่ำคืนก่อนวันคริสต์มาส 1968 เห็นชื่อปีก็ทราบได้ทันทีว่าเวอร์ชันนี้คือตัวออริจินัล นี่คือการ์ตูนคริสต์มาสที่ได้รับการยกย่องว่ามีความคลาสสิกมากที่สุด ใช้ภาษาอังกฤษที่เข้าใจง่าย ส่วนใหญ่แค่ดูการเคลื่อนไหวของภาพ ก็สามารถเข้าใจได้แล้ว พร้อมเพลงประกอบไพเราะเพลิดเพลิน เนื้อเรื่องกล่าวถึงค่ำคืนก่อนวันคริสต์มาส ที่ซานตาคลอสจะมาเยือนบ้านเด็กดีและมอบของขวัญมาให้ทางปล่องไฟ ซึ่งเวอร์ชันนี้จัดกวางเรนเดียร์ และเจ้าหนูตัวน้อย (The Little Mousse) มาให้ด้วย รับรองว่าสนุกสนานทั้งครอบครัวแน่นอน

  1. โดราเอมอน (Doraemon)

การ์ตูนสุดคลาสสิกที่ย้อนกลับไปในยุค 90 ไม่มีคนไหนไม่รู้จักเจ้าแมวไม่มีหูตัวนี้ วันนี้เราจึงคัดเลือกโดราเอมอน ตอนซานตาคลอสกับโจรในวันคริสต์มาสอีฟ มาฝากน้อง ๆ ทุกคน จะเกิดอะไรขึ้นในวันที่โดราเอมอนและผองเพื่อนกับประดับต้นคริสต์มาสอยู่ แล้วอยู่ดี ๆ โนบิตะก็อุ้มตุ๊กตาซานตาคลอสตัวใหญ่เข้ามา ไปร่วมลุ้นพร้อมกันได้เลย

  1. รูดอล์ฟจมูกแดง 1948 (Rudolph The Red-Nosed Reindeer 1948)

น้อง ๆ ที่เป็นแฟนคลับรูดอล์ฟจมูกแดง เป็นกวางเรนเดียร์ (Santa's Deers) ตัวที่ 9 ของซานตาคลอสต้องไม่พลาดเรื่องนี้ เพราะนี่คือการ์ตูนซานต้าที่กรุงเทพฯ และน้อง ๆ ทั่วประเทศสามารถเข้าไปรับชมได้ เนื้อเรื่องกล่าวถึงประวัติที่มาของรูดอล์ฟโดยตรง เริ่มต้นตั้งแต่ซานตาคลอสมีกวางเรนเดียร์ 8 ตัว จนถึงเหตุการณ์ที่ทำให้รูดอล์ฟเข้ามาอยู่ในทีม รับรองได้เลยว่าภาพสวย เพลงเพราะ ดูเพลินทั้งครอบครัว

  1. ซานต้า เซอร์ไพรส์ 1947 (Santa’s Surprise 1947)

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อค่ำคืนคริสต์มาสอีฟ ที่ซานตาคลอสไปแจกของขวัญให้แก่เด็ก ๆ ทั่วโลก และกลับมาบ้านที่ขั้วโลกเหนือด้วยอาการเหนื่อยล้า ก่อนจะหลับไปอย่างอ่อนเพลีย แต่แล้วบนรถเลื่อนของซานต้าก็มีสิ่งเซอร์ไพรส์ซ่อนอยู่ นั่นคือมีเด็กน้อย 7 คนแอบติดรถเลื่อนของซานต้ากลับมาด้วย เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อ ติดตามรับชมได้จากเรื่องซานต้า เซอร์ไพรส์ 1947

  1. คริสต์มาสกำลังมาแต่ปีละครั้ง 1936 (Christmas Comes But Once a Year 1936)

การ์ตูนคริสต์มาสแสนคลาสสิก ที่กล่าวถึงสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าในเช้าวันหนึ่ง ที่เด็ก ๆ ได้รับของขวัญเป็นของเล่น แต่แล้วเด็ก ๆ ก็ต้องเสียใจเมื่อพบว่าของเล่นที่พวกเขาได้รับนั้นแตกหักเสียหายกันทุกคน เด็ก ๆ ร้องไห้กันจ้าละหวั่น จนกระทั่งศาสตราจารย์แกรมปีนั่งรถเลื่อนผ่านมา และได้ยินเสียงเด็ก ๆ ร้องไห้ จึงพยายามคิดหาทางว่าจะทำให้เด็ก ๆ มีความสุขได้อย่างไร มาเอาใจช่วยศาสตราจารย์แกรมปีไปพร้อมกันได้ในการ์ตูนคริสต์มาสกำลังมาแต่ปีละครั้ง 1936

  1. หนุ่มน้อยผู้ทำเทียน 1957 (The Candlemaker 1957)

หนุ่มน้อยผู้ทำเทียน 1957 บอกเล่าเรื่องราวของครอบครัวหนึ่ง ที่ประกอบไปด้วยพ่อ แม่ และลูกชาย พวกเขามีความตั้งใจจะทำเทียนเพื่อจุดที่โบสถ์ในวันคริสต์มาส แต่ดูเหมือนว่าความพยายามของพวกเขาจะไม่เป็นผล เพราะเทียนที่ทำจุดไม่ติดสักที วันคริสต์มาสก็ใกล้เข้ามาทุกที พวกเขาจะทำเทียนสำเร็จในวันที่ระฆังคริสต์มาส (Christmas Bell) ดังขึ้นได้หรือไม่ ติดตามรับชมได้เลย

  1. นายไพเพอร์กับเรื่องราวของทหารดีบุก 1956 ( Piper and The Story of Tin Soldier 1956)

              นายไพเพอร์กับเรื่องราวของทหารดีบุก 1956 เป็นการ์ตูนที่เรียกว่าเป็นต้นแบบของแอนิเมชันเรื่อง Toy’s Story ก็ว่าได้ เพราะเรื่องราวกล่าวถึงบรรดาของเล่นของหนูน้อย ที่มีชีวิตอย่างลับ ๆ พร้อมกับตัวร้ายที่อยู่ในกล่องของเล่น ใครชอบ Toy’s Story ก็ต้องหลงรักเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

  1. ดินแดนแห่งความฝัน 1936 (Somewhere in Dreamland)

พี่ชายและน้องสาวในบ้านที่ฐานะยากจนคู่หนึ่ง ทุกเช้าพวกเขาจะต้องเข็นรถเพื่อไปเก็บเศษไม้ตามริมถนน เมื่อกลับมาถึงบ้านก็จะพบแม่ผู้ใจดีเตรียมอาหารเพียงน้อยนิดไว้ให้ ทุกคืน 2 พี่น้องมักจะฝันเห็นตัวเองไปเที่ยว ณ ที่แห่งหนึ่งในดินแดนแห่งความฝัน สถานที่นั้นจะเป็นอย่างไร เมื่อพวกเขาตื่นขึ้นมาจะพบเจอกับอะไรบ้าง ไปติดตามรับชมต่อได้ในดินแดนแห่งความฝัน 1936

  1. บ้านซานตาคลอสอยู่ที่ไหนกันนะ 1933 (The Shanty Where Santy Claus Lives 1933)

การ์ตูนเรื่องนี้พาเราย้อนกลับไปจนถึงยุคการ์ตูน 2 สี คือขาวกับดำ แต่การวาดภาพกลับสวยงามและเข้าใจง่าย เรื่องราวของเรื่องนี้ดำเนินเรียบง่าย หากน้อง ๆ คนไหนอยากเห็นบ้านซานต้าว่าเป็นอย่างไร อยู่ที่ไหน และมีอะไรในบ้านบ้าง ห้ามพลาดเรื่องเด็ดขาด บ้านซานตาคลอสอยู่ที่ไหนกันนะ 1933

  1. ชีวิตของแฮ็คเตอร์ 1948 (Hector’s Hectic Life 1948)

เรื่องราวชีวิตของหมาน้อยแฮ็คเตอร์ ที่ถูกเจ้าของคาดโทษว่าหากยังดื้อ และทำเรื่องวุ่นวายอีกจะไล่ออกจากบ้าน และจะอดได้ของขวัญจากซานตาคลอส วันหนึ่งแฮ็คเตอร์กำลังนอนฝันถึงซานตาคลอส ปรากฏว่ามีเสียงเคาะประตูดังขึ้น แฮ็คเตอร์ดีใจมากเมื่อเปิดประตูไปแล้วพบกล่องของขวัญ ข้างในจะมีอะไรในนั้น ใช่ของขวัญจากซานตาคลอสหรือไม่ ติดตามได้ในเรื่องชีวิตของแฮ็คเตอร์ 1948

ทำความรู้จักการ์ตูนคลาสสิกยุค 2D จากค่ายวอลต์ ดิสนีย์ (Walt Disney)

              น้อง ๆ คงรู้จักการ์ตูนยอดฮิตจากค่ายวอลต์ ดิสนีย์เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น Frozen, Finding Nemo, Up และ Toy’s Story แต่ถ้าหากเราย้อนเวลากลับไปเมื่อประมาณ 30 ปี สตูดิโอแห่งนี้ก็มีการ์ตูนที่วาดมือแบบ 2D เหมือนกัน และเชื่อว่าน้อง ๆ ต้องรู้จักเป็นอย่างดี

              ดิสนีย์นั้นเริ่มต้นด้วยการ์ตูนแบบสั้น และสร้างตัวการ์ตูนที่จดจำง่ายอย่าง Mickey Mouse ขึ้นมาเป็นเรื่องแรกในปี 1928 ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่ได้ทำกำไรอะไรให้กับทางสตูดิโอมากมายเพราะเป็นเพียงการ์ตูนแบบสั้น แต่อีก 5 ปีต่อมาสตูดิโอได้เปลี่ยนแนวมาขายการ์ตูนที่มีความยาวมากขึ้นนั่นคือสโนว์ไวท์ กับคแคระทั้ง 7 (The Dwarves) โดยเริ่มฉายครั้งแรกในปี 1937 ซึ่งเรื่องนี้ทำกำไรมหาศาลให้แก่สตูดิโอ นับตั้งแต่นั้นมาดิสนีย์ก็เริ่มผลิตการ์ตูนฉบับยาวออกมาอีกเรื่อย ๆ จวบจนทุกวันนี้

น้อง ๆ ได้ทำความรู้จักกับการ์ตูนคริสต์มาสทั้ง 10 เรื่องพร้อมกับเกร็ดความรู้เล็กน้อยกันไปแล้ว ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสนี้อย่าลืมเลือกการ์ตูนที่ชอบมาเปิดดูพร้อมกับครอบครัว รับรองว่าได้สนุกสนานกันทั้งครอบครัว และอย่าลืมตกแต่งบ้านและต้นคริสต์มาสต้อนรับเทศกาลแห่งแสงที่กำลังจะมาถึงด้วยล่ะ

 

  • โบนัสการ์ตูนคริสต์มาส! 


แสดงความคิดเห็น

โปรดทราบว่าความคิดเห็นจะต้องได้รับการอนุมัติก่อนที่จะมีการเผยแพร่